วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ต้นลิปสติก หรือ Lipstick Vine



ซื้อมานานมากจนจำไม่ได้แล้ว คิดว่าคงสัก 5-6 ปีเป็นอย่างน้อย  รดนำ้บ้างไม่รดบ้าง  คงกินอาหาร
จากความชื้นในอากาศมั้งถึงอยู่รอดมาจนถึงทุกวันนี้ได้  ครั้งแรกแขวนที่ต้นโมกข์หน้าบ้าน ออกดอกมา 2 ดอกมั้ง (ดอกนะไม่ใช่ครั้ง ขอยืนยันว่าไม่ได้พิมพ์ผิด 555) แล้วก็ลืมไปเลย ไม่ได้เห็นดอกอีกเลย มาตอนกลางปีที่แล้ว เห็นสภาพแล้วน่าสงสาร ดินแห้งมีแต่รากแล้วมั้ง  เลยย้ายมาแขวนหลังบ้าน ก็เลยได้รดน้ำบ้างแต่ไม่ได้คาดหวังอะไร และชื่อก็จำไม่ได้แล้ว  วันก่อนเห็นแตกกิ่งยาวมาก ก็เลยไปจับๆดู  อ้าว!   มี ดอกด้วยเหรอ เจ้าต้นนี้  เลยให้ความสนใจหน่อย
เริ่มจากชื่อก่อน แล้วก็รายละเอียดอื่นๆด้วย ได้มาดังนี้


เจ้าต้นนี้เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศมาเลเซีย เพื่อนบ้านเรานี่เอง มีชื่อสามัญว่า Lipstick Vine คนไทยเรียก ต้นลิปสติก  เป็นต้นไม้เลื้อยเล็กๆยาวไม่เกิน 2 เมตร เป็นไม้ดอกที่มีอายุหลายปี ..มิน่าถึงอยู่กับเราได้นานหลายปี ไม่ยอมตายซักที 




ใบเป็นลักษณะ
ใบเดี่ยวรูปแกมหอก ออกเป็นคู่ตรงกันตามกิ่ง เนื้อใบค่อนข้างหนาอวบ โคนใบสอบ ปลายใบแหลม ขอบใบเรียบ สีเขียวเข้มรูปรีหรือรูปไข่ 




ส่วนดอกนั้น
ออกเป็นช่อตามซอกใบ ปลายกิ่ง แต่ละดอกมีกลีบเลี้ยงเป็นรูปหลอด สีแดงเลือดหมู (อาจจะเป็นสีอื่นก็ได้เช่นดอกสีแดงอมส้ม สีเหลือง และสีชมพู) ส่วนกลีบดอกจะโผล่ออกจากหลอดกลีบเลี้ยง ซึ่งมี 5 กลีบ พันธุ์ไม้นี้ถ้าได้น้ำจะออกดอกเกือบทั้งปี แต่ช่วงที่ให้ดอกดกเป็นพิเศษ จะอยู่ในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ (มิน่า...นี่ก็เดือนกุมภาพันธ์ เลยได้เห็นดอกออกมาหลายช่อ)



ผล ออกเป็นฝักยาว 30 - 60 เซนติเมตร เมื่อแก่จะแห้งแตกด้านในมีเมล็ด เมล็ดมีพู่ขนติดที่ปลาย สำหรับผลนั้น ครั้งนี้ต้องคอยดูว่าจะมีลักษณะอย่างไร ค่อยมาอัพเดทอีกทีก็แล้วกันนะคะ


ส่วนการขยายพันธุ์ก็ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ด หรือการปักชำกิ่ง

นอกจากดอกสีแดงแล้วยังมีดอกสีอื่นด้วย เช่น สีส้ม สีชมพู สีขาว และสีเหลือง ซึ่งสีส้มกับสีชมพูนั้นลักษณะดอกจะคล้ายกับชนิดดอกสีแดง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น