วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

มะนาวผสมส้มโอ ที่ตรัง น้ำมากและเปลือกกินได้


นายประสิทธิ์ จิตสุวรรณ กรรมการศูนย์ถ่ายทอดเทคโนยีหมู่ที่ 8 บ้านลำขนุน ตำบลนาชุมเห็ด อำเภอย่านตาขาว จังหวัดตรัง  ได้พาผู้สื่อข่าวไปชมมะนาวสายพันธุ์ใหม่ของประเทศไทย  โดยชื่อว่า พันธุ์ศรีทองดำ หรือที่ชาวบ้านทั่วไปเรียกกันว่า พันธุ์แก้ขัด  ซึ่งได้มาจากการนำยอดมะนาวสายพันธุ์ตาฮิติ จากจังหวัดนครนายก มาเสียบข้าง หรือเสียบฝาก ลงไปยังกิ่งส้มโอสายพันธุ์ปัตตาเวีย จากจังหวัดนครปฐม  ปรากฎว่า หลังจากนั้น 2 เดือน มะนาวก็เริ่มตกดอก และติดผลในเวลาต่อมา

โดยมะนาวสายพันธุ์นี้มีจุดเด่นที่แตกต่างไปมะนาวอื่นๆ ก็คือ ใบมีลักษณะเรียวใหญ่ และมีเปลือกผลอ่อนนุ่มเหมือนกับส้มโอ  อีกทั้งผลก็ยังมีขนาดโตกว่ามะนาวทั่วไป และมีผลชุกช่อละ 8-10 ลูก  แต่ที่แปลกที่สุดก็คือ สามารถนำเปลือกมารับประทานได้ โดยไม่มีรสขมเหมือนมะนาวอื่นๆ แถมมีรสชาติหวานมัน และมีกลิ่นหอม  ทำให้สามารถคั้นน้ำได้เยอะ จึงประหยัดและนำไปปรุงอาหารได้อย่างหลากหลาย  ขณะที่น้ำก็ยังมีความเปรี้ยวเหมือนกับมะนาวทั่วไปด้วย

  นอกจากนั้น มะนาวสายพันธุ์นี้ยังสามารถนำไปปลูกได้ทุกสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นกลางแจ้ง หรือในร่ม  แม้กระทั่งนำไปปลูกใส่กระถางก็ยังสามารถออกดอกออกผลได้เป็นอย่างดี  จึงเหมาะสำหรับการมีไว้กินไว้ใช้ในทุกๆ ครัวเรือน  มะนาวสายพันธุ์นี้จะเป็นทางเลือกใหม่ของชาวบ้านในอนาคต  เนื่องจากใช้ระยะเวลาปลูกแค่ 8 เดือน ก็ให้ผลผลิตแล้ว ต่างจากมะนาวทั่วไปที่ใช้ระยะเวลาปลูกถึง 1 ปี  ส่วนผลที่ออกมาแต่ละช่อก็มีปริมาณมากกว่า และจะออกดอกต่อเนื่องทั้งปีแม้ในหน้าแล้ง

ภาพและข้อมูลจาก http://www.khaosod.co.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น